Phó hiệu trưởng 2
Kế hoạch năm 2023-2024
PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN SƠN CA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thị trấn Sịa, ngày 02 tháng 10 năm 2023
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2023-2024
I/ CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội chi bộ trường mầm non Sơn Ca Nhiệm kỳ 2022- 2025;
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học: 2023-2024 của nhà trường;
Căn cứ vào kết quả năm học 2022- 2023 và tình hình thực tế đầu năm của nhà trường, của địa phương bản thân xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chuyên môn năm học: 2023-2024 như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT, của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Sịa và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh…
- Nhà trường có đội ngũ đảm bảo về trình độ chuyên môn có tinh thần tự học, tự rèn, năng động, luôn nhiệt tình trong công tác.
- Bản thân luôn được PGD, BGH tạo điều kiện tham gia các lớp học, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tư tưởng cho bản thân.
2. Khó khăn:
- Một số phụ huynh nhận thức về việc nuôi con theo khoa học còn hạn chế, còn thiếu sự hợp tác với giáo viên trong công tác tổ chức các hoat động trong ngày của trẻ;
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu của nhà trường được đầu tư đầy đủ, nhưng đến nay đã xuống cấp trầm trọng, diện tích khuôn viên chật hẹp chưa đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ hiện nay;
- Nhà trường có một số giáo viên cô nuôi mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ;
- Trường nằm trên địa bàn thấp trũng, luôn ngập úng về mùa mưa lũ, nên ảnh hưởng đến công tác CSNDGD trẻ trong nhà trường.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên:
1.1. Công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên:
- Có kế hoạch tham mưu với hiệu trưởng tạo mọi điều kiện về mặt thời gian cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, học tập, tu dưỡng và rèn luyện về tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; 100% GVNV được tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè vào đầu năm học.
- Tích cực tuyên truyền, vận động CBGVNV nghiên cứu các văn bản, chỉ thị , nghị quyết, điều lệ trường MN, chuẩn nghề nghiệp...qua đó nhằm nâng cao nhận thức chính trị và xác định lập trường tư tưởng vững vàng.
- Bản thân luôn là người gương mẫu trong mọi hoạt động qua đó nhắc nhở đồng nghiệp thực hiện đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo, có lối sống lành mạnh, giản dị, đạo đức trong sáng.
1.2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn:
- Luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo chuyên môn để triển khai đến tận giáo viên nhân viên như:
-Triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật do cấp trên ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo; Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN; Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ Trường mầm non; Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN;
-Triển khai thực hiện nghiêm túc quy định tại Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm về quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước an toàn thực phẩm trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh việc người đứng đầu cơ sở, đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định; Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21 tháng 10 năm 2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
- Triễn khai thông tư số 45/2021/TT-BGD ĐT ngày 31/12/2021 của BGD-ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích ở các cơ sở GDMN. Nghị định số 80/2017/NĐ-CP về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn, tiêu chí về an toàn nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ.
- Kế hoạch số 16/KH-PGDĐT ngày 30/3/2020 về việc ban hành Kế hoạch chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ em trong các trường mầm non”; thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường mầm non quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, đảm bảo không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em” ;
- Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT- BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học.
- NĐ 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 (NĐ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).
- Quyết định số 1246/QĐ-BYT, ngày 31/3/2017 về việc ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở KD dịch vụ ăn uống”
1.3. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề:
- Nắm bắt kịp thời những văn bản, chuyên đề mới có liên quan đến chuyên môn để có kế hoạch tự bồi dưỡng, tự học hỏi để nâng cao tay nghề cho bản thân.
- Cùng với Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức;
- Cùng với nhà trường tổ chức hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn ...để giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
- Dự giờ, kiểm tra bằng nhiều hình thức để góp ý kịp thời cho giáo viên nhân viên rút ra được kinh nghiệm và có hướng khắc phục.
- Tiếp tục bồi dưỡng cho GV-NV kiến thức về công tác phòng chống tai nạn thường tích, sơ cấp cứu ban đầu, VSATTP, phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường.
- Tiếp tục bồi dưỡng cho nhân viên cấp dưỡng cách bảo quản, chế biến thức ăn đúng, hợp vệ sinh, chế biến một số món ăn mới, lên thực đơn và tính khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng.
1.4.Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn:
- Phối hợp với chuyên môn phụ trách công tác giáo dục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn 1 lần/ tháng và chỉ đạo các tổ khối tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần / tháng đúng theo quy định và có chất lượng (Lựa chọn những nội dung mà đa số giáo viên chưa nắm chắc, chưa rõ để tổ chức);
- Lựa chọn những hoạt động của giáo viên tổ chức được ban giám hiệu đánh giá, xếp loại tốt để tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, rút kinh nghiệm…
- Tiếp tục bồi dưỡng cho GVNV kiến thức về công tác phòng chống tai nạn thường tích, sơ cấp cứu ban đầu, VSATTP, phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường.
- Tiếp tục bồi dưỡng cho nhân viên cấp dưỡng cách bảo quản, chế biến thức ăn đúng, hợp vệ sinh, chế biến một số món ăn mới, lên thực đơn và tính khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng.
1.5.Tổ chức các hoạt động kiểm tra việc thực hiện quy định chuyên môn:
- Có kế hoạch tham mưu với Hiệu trưởng để tổ chức các hoạt động kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn như:
+ Thực hiện công tác kiểm tra toàn diện 30%, chuyên đề 70%, kiểm tra nhân viên cấp dưỡng 100% .
+ Kiểm tra việc thực hiện các hoạt động trong một ngày của trẻ (công tác đón trả trẻ, công tác vệ sinh, hoạt động ăn, ngủ, hoạt động chiều…)
+ Kiểm tra việc cập nhật hồ sơ sổ sách của các nhóm/ lớp
+ Kiểm tra công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ theo thông tư 45;
+ Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra nhân viên bếp ăn...
* Kiểm tra bằng nhiều hình thức: Thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra cá nhân, kiểm tra có báo trước, kiểm tra đột xuất, và kiểm tra thường xuyên để theo dõi sự khắc phục của giáo viên nhân viên.
1.6. Tổ chức các hoạt động giao lưu học tập giữa các trường MN nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
- Tham mưu với Hiệu trưởng tạo điều kiện cho giáo viên nhân viên được tham gia các hoạt động giao lưu, học tập giữa các trường MN trên địa bàn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cá nhân, qua đó giúp giáo viên nhân viên học hỏi được nhiều điều, rút ra được nhiều kinh nghiệm cho công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ như: Tham gia các lớp tập huấn do Sở, Phòng, Cụm tổ chức.
1.7. Công tác tự bồi dưỡng:
- Có kế hoạch tự học tập bồi dưỡng thường xuyên để kịp thời nắm bắt những cái mới để nâng cao trình độ, hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ.
- Tự tìm tòi, học hỏi, tham khảo thêm tài liệu, các văn bản quy phạm pháp quy liên quan đến chuyên môn, sách báo, tạp chí, qua mạng Internet.
- Bản thân tiếp tục học tập thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp, của trường bạn để năng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.
1.8. Tổ chức hội thi, hội giảng:
- Bám sát vào quy trình năm học của Nhà trường để tham mưu với Hiệu trưởng có kế hoạch tổ chức các hội thi, hội giảng ở cơ sở trong năm học như:
+ Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”; “giáo viên dạy giỏi”;
+ Tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu “Ẩm thực văn hóa quê em”; “Tiếng hát trẻ thơ”, “Bé khéo tay”, Ngày hội “Áo dài truyền thống Huế” cấp trường.
+ Tham gia tổ chức các buổi ngoại khóa như: “Ngày hội Thể dục thể thao”, “Hướng về biển đảo thân yêu”, “Bé thực hiện vệ sinh cá nhân”.
+ Tham gia tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan các di tích lịch sử của quê hương.
2. Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng
- 100% trẻ đến trường được ăn bán trú, được cân đo và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng.
- 100% trẻ có đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ dùng vệ sinh và có ký hiệu riêng.
- Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng:
+ Thể nhẹ cân nhà trẻ còn dưới 0%, mẫu giáo còn dưới 3%;
+ Thể thấp còi nhà trẻ dưới 02% và mẫu giáo còn dưới 03%;
+ Thể thừa cân béo phì hạ xuống mức thấp nhất có thể.
- Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống TNTT, đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về tinh thần lẫn thể chất cho trẻ, đảm bảo không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra.
- Tiếp tục thực hiện tốt thông tư số 45/2021/TT-BGD ĐT ngày 31/12/2021 của BGD-ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích ở các cơ sở GDMN. Nghị định số 80/2017/NĐ-CP về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn, tiêu chí về an toàn nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ. Kế hoạch số 16/KH-PGDĐT ngày 30/3/2020 về việc ban hành Kế hoạch chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ em trong các trường mầm non”; thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường mầm non quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, đảm bảo không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em”; Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT- BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học.
+ NĐ 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 (NĐ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).
+ Quyết định số 1246/QĐ-BYT, ngày 31/3/2017 về việc ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở KD dịch vụ ăn uống”
- Quản lý trẻ chặt chẽ trong mọi hoạt động, ở mọi lúc mọi nơi
- Luôn theo dõi giám sát chặt chẽ số lượng trẻ đến lớp hàng ngày.
- Đảm bảo cơ sở vật chất có chất lượng cho trẻ hoạt động an toàn.
- Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh về phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa và tăng cường giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ;
- Chỉ đạo giáo viên có kế hoạch lồng ghép các nội dung trên vào các hoạt động trong ngày thường xuyên, có chất lượng.
- Thực hiện có hiệu quả phần mềm dinh dưỡng.
- Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
3. Công tác phối hợp và công tác tuyên truyền giáo dục:
3.1. Công tác phối hợp của nhà trường (Các đoàn thể, ban ĐDCMT...):
- Cùng với nhà trường tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình, các đoàn thể, BCH Hội CMHS để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phối hợp với BĐD cha mẹ trẻ huy động mọi nguồn lực chăm lo xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển GDMN ở địa phương.
- Đẩy mạnh việc phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; đặc biệt tăng cường công tác truyền thông đối với cha mẹ trẻ và cộng đồng về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian dịch bệnh.
- Cùng với nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, tuyên truyền về một số ngày hội của trẻ: Ngày hội bé đến trường, Ngày tết trung thu, Ngày quốc tế thiếu nhi và các ngày hội khác.
- Phối hợp với phụ huynh để tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ;
- Nâng cao công tác tuyên truyền về chất lượng NDCSGD trẻ trong nhà trường, đa dạng các kênh truyền thông như: Viết bài đưa tin tuyên truyền trên trang Website của nhà trường.
- Tăng cường phát hiện sớm, can thiệp sớm, đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Nghiên cứu, học tập cách sử dụng bộ công cụ ASQ để thực hiện phát hiện sớm, can thiệp sớm đối với trẻ khuyết tật;
- Kịp thời tuyên truyền đến với các bậc phụ huynh về công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các loại dịch bệnh thường gặp ở trẻ.
3.2. Kế hoạch tổ chức các cuộc họp (Các đoàn thể, ban ĐDCMT...):
- Bám sát kế hoạch tổ chức các cuộc họp để tham gia bàn bạc và đi đến thống nhất các vấn đề có liên quan, nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp, tổ chức có chất lượng các nội dung trong kế hoạch của nhà trường.
- Tổ chức hội nghị Hội CMHS đầu năm.
- Tổ chức họp BĐD hội CMHS khi nhà trường có tổ chức hoạt động, các phong trào thi đua ở nhà trường.
- Trong quá trình hoạt động nếu có vướng mắt nhà trường sẽ triệu tập họp BĐD cha mẹ học sinh.
3.3. Công tác tuyên truyền chăm sóc – giáo dục:
- Luôn quan tâm đến những nội dung quan trọng, thông tin, thông điệp mang tính thời sự như các dịch bệnh, VSATTP, phòng chống SDD, bạo lực học đường, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì...và chỉ đạo y tế tuyên truyền trên loa đài.
- Có kế hoạch chỉ đạo y tế sưu tầm tranh, ảnh, tìm bài viết về các nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa các loại dịch bệnh và kịp thời đưa nội dung tuyên truyền về các nhóm/lớp để tuyên truyền cho cha mẹ trẻ.
- Chỉ đạo các nhóm/lớp tuyên truyền nội dung, kiến thức về dinh dưỡng dành cho trẻ SDD, trẻ thừa cân, béo phì và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ trẻ SDD, trẻ trẻ thừa cân, béo phì.
- Chỉ đạo các nhóm/lớp thực hiện tốt nội dung tuyên truyền đẹp về hình thức và phong phú về nội dung.
- Chỉ đạo các nhóm/lớp có kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ để tổ chức các hoạt động nhằm phát triển kỹ năng sống cho trẻ, đồng thời xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
4. Chỉ tiêu về công tác chuyên môn:
4.1. Xếp loại hồ sơ chuyên môn:
- 100% CBGVNV có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của Điều lệ trường MN.
- 100% giáo viên được xếp loại hồ sơ chuyên môn từ loại khá trở lên.
- 100% nhân viên cấp dưỡng cập nhật sổ 03 bước đúng và kịp thời.
4.2. Xếp loại tổ chức các hoạt động giáo dục:
- 50% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại tốt (14/29 giáo viên)
- 40% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại khá (13/29 giáo viên)
- 10% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại ĐYC (02/29 giáo viên)
4.3. Xếp loại công tác tự học, tự bồi dưỡng:
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp nâng chuẩn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cố gắng trong năm số giáo viên trên chuẩn đạt 100%.
- 100% giáo viên có kế hoạch tự học bồi dưỡng thường xuyên
- 100% CBGV đều được xếp loại tốt, khá về công tác tự học, tự bồi dưỡng.
4.4. Xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
- Phấn đấu có 30% giáo viên được xếp loại xuất sắc;
70% % giáo viên được xếp loại khá
Không có giáo viên xếp loại đạt chuẩn nghề nghiệp.
5. Biện pháp thực hiện:
5.1. giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch chung và cụ thể hóa kế hoạch trong từng học kỳ, trong từng tháng trong từng thời điểm hoạt động:
- Bám sát kế hoạch trọng tâm của nhà trường và quy trình công tác để có kế hoạch chung và kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần.
- Sắp xếp thứ tự kế hoạch theo thời gian để thực hiện dúng theo kế hoạch;
- Phối hợp BGH chọn nội dung phù hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo từng tháng: 01 lần/tháng;
- Chỉ đạo giáo viên nhân viên thực hiện nghiêm túc các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ;
+ Chỉ đạo tổ nuôi thực hiện đúng theo quy định như: chế biến thực phẩm đủ lượng, đủ chất, đúng quy trình và đảm bảo VSATTP.
+ Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn để đưa ra thảo luận các nội dung, kế hoạch cần điều chỉnh để thực hiện và xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp hơn.
5.2. Giải pháp trong việc phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân:
+ Nhà trường thành lập tổ chuyên môn ngay từ đầu năm học.
+ Phân công trách nhiệm cho từng tổ để thực hiện những nhiệm vụ của chuyên môn đề ra.
+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai các nội dung, kế hoạch của nhà trường, của chuyên môn đến các tổ viên, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lớp, từng cá nhân trong tổ.
- Phân công công việc cụ thể cho tổ trưởng, giáo viên chốt nhóm thực hiện;
+ Tổ trưởng chuyên môn: Theo dõi và chỉ đạo các giáo viên thực hiện tốt các kế hoạch CSGD, kiểm tra giáo án trước khi lên lớp của giáo viên, phối hợp với chuyên môn xây dựng các hoạt động mẫu cho giáo viên học tập.
+ Giáo viên: thực hiện tốt các kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, tham gia học hỏi bồi dưỡng chuyên môn, tham gia tốt các hội thi do trường tổ chức, soạn bài trước khi lên lớp....
+ Nhân viên cấp dưỡng: Thực hiện đầy đủ các bước, đảm bảo quy trình, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng… sáng tạo trong việc xây dựng thực đơn, chế biến các món ăn phù hợp với trẻ.
- Chỉ đạo các nhóm/lớp phải có bảng phân công công việc theo tuần, ngày rõ ràng để tiện việc theo dõi, kiểm tra.
5.3. Giải pháp trong việc kiểm tra, đánh giá:
- Luôn có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn trong công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ
+ Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công việc của các tổ.
+ Giám sát việc thực hiện công việc thông qua báo cáo của tổ trưởng chuyên môn các tổ hàng tháng.
+ Kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của tổ, của giáo viên hàng tháng, từng học kỳ và cả năm học.
+ Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá dưới nhiều hình thức khác nhau như: kiểm tra có báo trước, kiểm tra đột xuất các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và kiểm tra bếp ăn.
+ Thường xuyên kết hợp với các tổ chức trong nhà trường như: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên để đánh giá đầy đủ các hoạt động của giáo viên, nhân viên câp dưỡng.
- Sau khi đã kiểm tra, để giáo viên nhân viên nắm bắt kịp thời những gì đã làm được, chưa làm được, còn hạn chế, cần thực hiện đánh giá thật khách quan, góp ý nhẹ nhàng, giúp cho giáo viên thấy những gì giáo viên đã làm được để phát huy và những gì chưa làm được để kịp thời khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.
- Khi đánh giá không đánh giá chung mà đánh giá cụ thể từng giáo viên, từng lĩnh vực để giáo viên rút kinh nghiệm.
5.4. Giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức:
- Nắm chắc các nhiệm vụ cần phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường như: Chi bộ, công đoàn, chi đoàn để trao đổi và có sự thống nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo giáo viên, nhân viên có kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có chất lượng;
- Lắng nghe, tiếp thu những gì mà đồng nghiệp góp ý để cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể để cùng với Chi bộ, Nhà trường và chi đoàn đưa chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục ngày một tốt hơn.
6. Các giải pháp thực hiện một số nội dung khác:
6.1. Các cuộc vận động:
* Chỉ tiêu: Phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động:
- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;
- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”;
- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động: “Dân chủ - Kỹ cương – Tình thương – Trách nhiệm”.
* Giải pháp:
- Bản thân luôn chấp hành tốt và vận động chị em thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước;
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, giản dị, đạo đức trong sáng;
- Luôn tu dưỡng, rèn luyện, tích cực học tập và không ngừng học tập để nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong quá trình công tác, biết lắng nghe ý kiến góp ý của cấp trên, của đồng nghiệp, khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp để tự hoàn thiện mình, thẳng thắn góp ý cho đồng nghiệp với tinh thần cởi mở, nhẹ nhàng, thân thiện.
- Quan tâm đến chị em đồng nghiệp, luôn lắng nghe, chia sẻ với chị em. Thực hiện chống tham ô, lãng phí;
- Thực hiện tốt công tác dân chủ trong nhà trường;
- Luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không cắt xén thời gian, nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ.
6.2. Phong trào thi đua:
* Chỉ tiêu:
- Phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp trên phát động;
- Phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp trên phát động;
+ 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng trường học hạnh phúc, thân thiện, an toàn, xanh, sạch, sáng”;
+ 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”
+ 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Chủ nhật xanh”
* Thực hiện tốt các phong trào thi đua tại cơ sở:
- 100% giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các hội thi như:
+ Hội thi: “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
+ Hội thi: “Giáo viên dạy giỏi” ;
+ Tổ chức các hoạt động giao lưu “Bé với ẩm thực văn hóa quê em”; “Tiếng hát trẻ thơ”; giao lưu “Bé khéo tay” cấp trường.
* Giải pháp:
- Triễn khai cụ thể đầy đủ các phong trào thi đua đến tận CBGVNV.
- Thực hiện tốt công tác dân chủ trong trường học, lấy ý kiến chung của tập thể;
- Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu chị em khi có tâm sự.
- Động viên kịp thời đối với giáo viên nhân viên thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nhà trường.
Thị trấn Sịa,ngày 02 tháng 10 năm 2023
Hiệu trưởng Người lập kế hoạch
Trương Thị Lệ Thu Hoàng Thị Ngọc Lan