Phó Hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 09:24 04/11/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

 

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC: 2019- 2020

I/ CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:

            Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị Công chức viên chức năm học: 2019-2020 của nhà trường;

            Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội chi bộ trường mầm non Sơn Ca Nhiệm kỳ 2017-2020;

            Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, bản thân xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chuyên môn năm học: 2019-2020 như sau:

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

- Bản thân có trình độ đạt chuẩn, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn tương đối vững vàng;

- Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm,tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần tự học, tự rèn, năng động, thân thiện, có tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.

2. Khó khăn:

- Nhà trường có một số giáo viên mới được tuyển dụng nên chưa nắm bắt được tinh thần của chương trình giáo dục mầm non; chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ;

- Trường nằm trên địa bàn thấp trũng, luôn ngập úng về mùa mưa lụt, nên việc xây dựng môi trường bên ngoài gặp nhiều khó khăn;

- Đồ dùng đồ chơi, thiết bị chơi – tập cho trẻ chưa phong phú;

- Đa số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến trẻ.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:

1. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên:

1.1. Công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ giáo viên, nhân viên:

- Có kế hoạch tham mưu với hiệu trưởng tạo mọi điều kiện về mặt thời gian cho giáo viên, nhân viên tham gia

- các lớp bồi dưỡng chính trị, học tập, tu dưỡng và rèn luyện về tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp;

- Bản thân luôn gương mẫu và nhắc nhỡ đồng nghiệp thực hiệnđúng chuẩn mực đọa đức nghề nghiệp, có lối sống lành mạnh, giản dị, đạo đức trong sáng.

1.2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn:

- Luôn nắm bắt và cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo chuyên môn để triển khai đến tận giáo viên. Kịp thời giải đáp những thắc mắc của giáo viên khi họ gặp khó khan trong quá trình thực hiện (Lồng vào các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn của tổ khối, nhà trường);

- Lựa chọn những nội dung mà đa số giáo viên chưa thực hiện tốt để tổ chức sinh hoạt chuyên môn.

1.3. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề:

- Nắm bắt kịp thời những văn bản, chuyên đề mới có liên quan đến chuyên môn để có kế hoạch tự bồi dưỡng, tự học hỏi để nâng cao tay nghề cho bản thân.

- Cùng với Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức;

- Tổ chức hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn có chất lượng;

- Dự giờ bằng nhiều hình thức để góp ý kịp thời cho giáo viên rút ra được kinh nghiệm và có hướng khắc phục

1.4.Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn:

- Thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn 1 lần/ tháng và chỉ đạo các tổ khối tổ chức sinh hoạt chuyên mộn 2 lần / tháng đúng theo quy địnhvà có chất lượng (Lựa chọn những nội dung mà đa số giáo viên chưa nắm chắc, chưa rõ để tổ chức);

Lựa chọn những hoạt động của giáo viên tổ chức được ban giám hiệu đánh giá, xếp loại tốt để tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, rút kinh nghiệm…

1.5.Tổ chức các hoạt động kiểm tra việc thực hiện quy định chuyên môn:

- Có kế hoạch tham mưu với Hiệu trưởng để tổ chức các hoạt độngkiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn như:

+ Kiểm tra việc thực hiện các hoạt động trong một ngày cho trẻ (công tác vệ sinh, hoạt động ăn, ngủ, hoạt động chiều…)

+ Kiểm tra việc cấp nhât hồ sơ sổ sách của các nhóm/ lớp

+ Kiểm tra công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ theo thông tư 13;

            Kiểm tra bằng nhiều hình thức: Thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra cá nhân, kiểm tra có báo trước, kiểm tra đột xuất, và kiểm tra thường xuyên để theo dõi sự khắc phục của giáo viên.

1.6. Tổ chức các hoạt động giao lưu học tập giữa các trường MNnhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

- Tham mưu với Hiệu trưởng tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các hoạt động giao lưu, học tập giữa các trường MN trên địa bàn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân mỗi một giáo viên, qua đó giúp giáo viên học hỏi được nhiều điều, rút ra được nhiều kinh nghiệm cho công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ.

1.7. Công tác tự bồi dưỡng:

- Có kế hoạch tự học tập bồi dưỡng thường xuyên để kịp thời nắm bắt những cái mới để nâng cao trình độ, hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ.

- Tự tìm tòi, học hỏi, tham khảo thêm tài liệu, các văn bản quy phạm pháp quy liêm quan đến chuyên môn, sách báo, tạp chí, qua mạng Internet.

1.8. Tổ chức hội thi, hội giảng:

- Bán sát vào quy trình năm học của Nhà trường để tham mưu với Hiệu trưởng có kế hoạch tổ chức các hội thi, hội giảng ở cơ sở trong năm học như:

            + Hội thi “Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”;

            + Hội thi “Thiết bị đồ chơi tự làm”;

            + Hội thi: “Giáo viên dạy giỏi”;

            + Chỉ đạo các tổ khối có kế hoạch thao giảng, dự giờ chéo lẫn nhau;

            + Tổ chức giao lưu “Bé với tạo hình” tại cơ sở có chất lượng và Tham gia giao lưu “Bé với tạo hình” cấp huyện;

            + Tổ chức lễ hội Vui Xuân cho trẻ trong toàn trường.

2. Kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục:

2.1. Kế hoạch chăm sóc giáo dục

- Cùng với Hiệu trưởng, phối kết hợp với tổ khối để lên kế hoạch chăm sóc giáo dục cụ thể cho cả năm học.

- Chỉ đạo giáo viên nghiên cứu kỹ chương trình, các tiêu chí áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức các hoạt động, Xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung phù hợp với độ tuổi với khả năng, nhu cầu hứng thú của trẻ;

- Lựa chọn các nội dung lồng ghép phù hợp vào các chủ đề trong năm học để giáo dục trẻ đạt mục tiêu đề ra;

- Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các nhóm/lớp.

2.2. Kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng:

- Bàn bạc, thống nhất trong ban giám hiệu, tổ khối, Nhân viên y tế nghiên cứu và có kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp nhất nhằm hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì;

- Thực hiện tốt công tác phòng chống các loại dịch bệnh nhằm tăng cường sức khỏe cho trẻ, làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh về phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa và tăng cường giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ;

- Chỉ đạo giáo viên có kế hoạch lồng ghép các nội dung trên vào các hoạt động trong ngày thường xuyên, có chất lượng.

3. Công tác phối hợp và công tác tuyên truyền giáo dục:

3.1. Công tác phối hợp của nhà trường (Các đoàn thể, ban ĐDCMT...):

- Cùng với nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, tuyên truyền về một số ngày hội của trẻ: Ngày hội bé đến trường, Ngày tết trung thu, Ngày quốc tế thiếu nhi và các ngày hội khác.

- Phối hợp với phụ huynh để tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ;

- Kịp thời tuên truyền đến với các bậc phụ huynh về công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trunh tâm, các loại dịch bệnh thường gặp ở trẻ.

3.2. Kế hoạch tổ chức các cuộc họp (Các đoàn thể, ban ĐDCMT...):

- Bám sát kế hoạch tổ chức các cuộc họp (Các đoàn thể, ban ĐDCMT) để tham gia bàn bạc và đi đến thống nhất các vấn đề có liên quan, nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp, tổ chức có chất lượng các nội dung trong kế hoạch của nhà trường.

3.3. Công tác tuyên truyền chăm sọc – giáo dục:

- Phối hợp với nhân viên y tế để nắm bắt kịp thời các công văn phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa

- Có kế hoạch chỉ đạo y tế sưu tầm tranh, ảnh, tìm bài viết về các nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa các loại dịch bệnh.

- Kịp thời đưa nội dung tuyên truyền về các nhóm/lớp để tuyên truyền cho cha mẹ trẻ

- Chỉ đạo các nhóm/lớp tuyên truyền nội dung, kiến thức về dinh dưỡng dành cho trẻ SDD, trẻ thừa cân, béo phì và các bài tập vận động cơ bản cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ trẻ SDD, trẻ trẻ thừa cân, béo phì.

- Chỉ đạo các nhó/lớp có kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ để tổ chức các hoạt động nhằm phát triển kỹ năng sống cho trẻ, đồng thời xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

4. Chỉ tiêu về công tác chuyên môn:

4.1. Xếp loại hồ sơ chuyên môn:

- Năm học: 2019-2020 phấn đấu được xếp loại hồ sơ chuyên môn từ loại khá trở lên;

- 100% giáo viên được xếp loại hồ sơ chuyên môn từ loại khá trở lên.

4.2. Xếp loại tổ chức các hoạt động giáo dục:

* Phấn đấu:

- 50% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại tốt (13/26 giáo viên)

            - 40% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại khá (11/26 giáo viên)

            - 10% giáo viên tổ chức các hoạt động được xếp loại ĐYC (02/26 giáo viên)

4.3. Xếp loại công tác tự học, tự bồi dưỡng:

* Phấn đấu:

            - 100% giáo viên có kế hoạch tự học bồi dưỡng thường xuyên

            - 100% công tác tự học đạt loại khá trở lên

4.4. Xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:

- Phấn đấu có 10% giáo viên được xếp loại tốt;

                           50% giáo viên được xếp loại khá

                            40% giáo viên được xếp loại đạt chuẩn nghề nghiệp.

5. Biện pháp thực hiện:

5.1. giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch chung và cụ thể hóa kế hoạch trong từng học kỳ, trong từng tháng trong từng thời điểm hoạt động:

- Bám sát kế hoạch trọng tâm của nhà trường và quy trình công tác để có kế hoạch chung và kế hoạch cụ thể cho từng học kỳ, tháng, từng thời điểm hoạt động;

- Sắp xếp thứ tứ kế hoạch theo thời gian để thực hiện dúng theo kế hoạch;

Chọn nội dung phù hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo từng tháng: 01 lần/tháng;

- Chọn nhóm/lớp được đánh giá cao về xây dựng môi trường bên trong lớp học để giáo viên tham quan, học tập;

- Chỉ đạo các tổ khối lên kế hoạch dự giờ, thao giảng các hoạt động đủ số lượng quy định 02 hoạt động/ năm/giáo viên.

5.2. Giải pháp trong việc phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân:

- Nắm bắt quy trình, nhiệm vụ năm học của nhà trường để có kế hoachjcuj thể trong việc thực hiện công tác chuyên môn;

- Phân công công việc cụ thể cho tổ trưởng, giáo viên chốt nhóm thực hiện;

- Chỉ đạo giáo viên từng nhóm/lớp phải nắm chắc kế hoạch giáo dục của nhóm/lớp mình, nội dung lồng ghép để thực hiện có chất lượng;

- Nắm chắc ưu điểm cũng như hạn chế mà giáo viên còn vấp để góp ý và có hướng khắc phục kịp thời;

- Chỉ đạo các nhóm/lớp phải có bảng phân công công việc theo tuần, ngày rõ ràng để tiện việc theo dõi, kiểm tra.

5.3. Giải pháp trong việc kiểm tra, đánh giá:

* Đối với công tác kiểm tra:

- Luôn có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện wuy chế chuyên môn trong công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ

+ Kiểm tra công tác đón, trả trẻ;

+ Kiểm tra công tác vệ sinh cá nhân trẻ;

+ Kiểm tra việc tổ chức hoạt động ă, nghủ cho trẻ;

+ Kiểm tra việc thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục với nhiều hình thức: Có báo trước, đột xuất, kiểm tra bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

* Đối với công tác đánh giá:

- Sau khi đã kiểm tra, để giáo viên nắm bắt kịp thời những gì đã làm được, chưa làm được, còn hạn chế, bản thân sẽ có đánh giá thật khách quan, góp ý nhẹ nhàng, chỉ ra cho giáo viên thấy những gì giáo viên đã làm được để phát huy và những gì chưa làm được để kịp thời khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.

- Khi đánh giá không đánh giá chung mà đánh giá cụ thể từng giáo viên, từng lĩnh vực để giáo viên rút kinh nghiệm.

5.4. Giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức:

- Bản thân thực hiện tốt nhiệm vụ mà chi bộ, nhà trường giao phó;

- Nắm chắc các nhiệm vụ cần phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường như: Chi bộ, công đoàn, chi đoàn để trao đổi và có sự thống nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo giáo viên, nhân viên có kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có chất lượng;

- Lắng nghe, tiếp thu những già mà đồng nghiệp góp ý để cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể để cùng với Chi bộ, Nhà trường và chi đoàn đưa chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục ngày một tốt hơn.

6. Các giải pháp thực hiện một số nội dung khác:

6.1. Các cuộc vận động:

* Chỉ tiêu:

            Phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động:

- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;

- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”;

- 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động: “Dân chủ - Kỹ cương – Tình thương – Trách nhiệm”.

* Giải pháp:

- Bản thân luôn chấp hành tốt và vận động chị em thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước;

- Có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, giản dị, đạo đức trong sáng;

- Luôn tu dưỡng, rèn luyện, tích cực học tập và không  ngừng học tập để nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

- Luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong quá trình công tác, biết lắng nghe ý kiến góp ý của cấp trên, của đồng nghiệp, khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp để tự hoàn thiện mình, thẳng thắn góp ý cho đồng nghiệp với tinh thần cởi mở, nhẹ nhàng, thân thiện. Tạo được niềm tin với tập thể, vứi đồng nghiệp;

- Quan tâm đến chị em đồng nghiệp, luôn lắng nghe, chia sẻ với chị em. Thực hiện chống tham ô, lãng phí;

- Thực hiện tốt công tác dân chủ trong nhà trường;

- Luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không cắt xén thời gian, nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ.

6.2. Phong trào thi đua:

* Chỉ tiêu:

- Phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp trên phát động;

+  100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện – an toàn – lành mạnh”;

+ 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua: “Giỏi việc trương, đảm việc nhà”

+ 100% giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Chủ nhật xanh”;

*  Thực hiện tốt các phong trào thi đua tại cơ sở:

- 100% giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các hội thi như:

+ Hội thi “Xây dựng môi trường lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”;

+ Hội thi: “Đồ dùng thiết bị tự làm”;

+ Hội thi: “giáo viên dạy giỏi” ;

+ Tham gia “Lễ hội vui xuân 2020”

+ Tham gia giao lưu: “ Bé với tạo hình”.

* Giải pháp:

- Để thực hiện tốt các phong trào thi đua ở cơ sở và cấp trên phát động, bản thân đề ra một số giải pháp sau:

+ Tích cực tham mưu với Hiệu trưởng về việc tạo mọi điều kiện cho giáo viên, nhân viên về mặt thời gian để nghiên cứu kỹ hơn về nội dung các phong trào thi đua để thực hiện;

+ Luôn tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở với giáo viên, nhân viên, phụ huynh và trẻ để mọi người có cảm giác yên tâm, vui vẽ, sự đầm ấm của một gia đình lớn. Thấu hiểu hoàn cảnh của mỗi một giáo viên và nắm bắt khả năng của từng thành viên để tham mưu với hiệu trưởng trước khi biên chế giáo viên phụ trách nhóm/lớp đầu năm;

+ Động viên kịp thời đối với giáo viên thực hiện tốt các phong trào thi đua, góp ý nhẹ nghàng đối với những giáo viên còn hạn chế về khả năng, năng lực.Phê bình thẳng thắn đối với những giáo viên làm việc chưa có tinh thần trách nhiệm;

+ Thực hiện tốt công tác dân chủ trong trường học, lấy ý liến chung của tập thể;

+ Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu chị em khi có tâm sự.

                                                                        Thị trấn Sịa,ngày 03 tháng 10 năm 2019

                  Hiệu trưởng                                                   Người lập kế hoạch

 

 

                   Lê Thị Hồng                                                     Nguyễn Thị Lâu